NHỮNG THÀNH PHẦN RẤT DỄ PHẢN TÁC DỤNG TRÊN DA BẠN NÊN BIẾT

NHỮNG THÀNH PHẦN RẤT DỄ PHẢN TÁC DỤNG TRÊN DA BẠN NÊN BIẾT

Xã hội phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao và nhu cầu làm đẹp cũng vì thế mà được đẩy mạnh. Không riêng gì phái đẹp, mà cánh mày râu cũng tích cực bắt tay vào những quy trình chăm sóc làn da. Chủ đề làm đẹp vốn đã rất quen thuộc với tất cả mọi người, thế nhưng lựa chọn sản phẩm thực sự an toàn vẫn là một nút thắt lớn cho những ai đang sử dụng mỹ phẩm. Bởi lẽ, trong rất nhiều dòng sản phẩm có chứa những thành phần mà lợi ích và tác hại của chúng luôn tồn tại song song, nếu sử dụng không cẩn thận thì ranh giới giữa bảo vệ da và làm tổn thương làn da sẽ rất mong manh. Trong bài viết này, Peiland - Oshirma sẽ điểm danh 5 thành phần có thể trở thành “con dao 2 lưỡi”, bạn cần thực sự cẩn trọng khi sử dụng.

CORTICOID:

✅ Công dụng: Đây là thành phần xuất hiện rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da. Xét về góc độ tích cực, thành phần này có khả năng kháng viêm sưng mạnh mẽ, giúp làn da trở nên mịn màng nhanh chóng.

❌ Tác hại: Nhanh và mạnh là 2 tính từ chính xác nhất để miêu tả loại dược chất này, vì thế nếu không được kiểm soát liều lượng chặt chẽ, làn da sẽ không thể thích nghi và khi vượt quá giới hạn chịu đựng, làn da sẽ bị bào mòn mạnh, gây tổn thương, suy yếu hoặc phá hủy tế bào. Trong trường hợp nhẹ da có thể bị khô, bong tróc, hoặc tăng tuyến bã nhờn, hình thành mụn viêm, nghiêm trọng có thể phát sinh tình trạng viêm da kích ứng, viêm da giãn mạch. Nếu trở thành nhiễm Corticoid mãn tính thì những vấn đề về da có thể sẽ chẳng bao giờ ngừng xuất hiện.

CỒN KHÔ:

✅ Công dụng: Cồn thường xuất hiện trong các sản phẩm tẩy trang. Với khả năng làm sạch, diệt khuẩn và mang lại cảm giác khô thoáng cho da.

❌ Tác hại: Vùng da mặt vốn rất mỏng manh và nhảy cảm, khi bạn sử dụng những sản phẩm có cồn hằng ngày để làm sạch, làn da sẽ bị bào mòn, da dần trở nên khô hơn và mất đi độ ẩm cần thiết. Bên cạnh đó, công dụng diệt khuẩn của thành phần này không chỉ tiêu diệt hại khuẩn, mà những lợi khuẩn trên làn da cũng sẽ bị chết đi.

HYDROQUINONE:

✅ Công dụng: Thành phần này được xem là “trùm cuối” trong việc loại trừ vết thâm nám và làm trắng da rất hiệu quả nhờ vào khả năng ức chế hắc sắc tố Melanin. Giúp cải thiện những mảng tối màu trên da hiệu quả.

❌ Tác hại: Rất nhiều người đã hiểu lầm về vai trò của Melanin đối với làn da và tăng cường sử dụng Hydroquinone để ức chế tối đa những hắc sắc tố. Sự thật là Melanin đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên rào cản bảo vệ da, việc lạm dụng Hydroquinone sẽ làm rối loạn tăng sắc tố, khiến da bị xỉn màu nghiêm trọng hơn hoặc có thể dẫn đến mất màu da vĩnh viễn.

HƯƠNG LIỆU:

✅ Công dụng: Chức năng chính là tạo mùi, vì thế dù không phải là thành phần để chăm sóc da, nhưng rất nhiều người có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có hương thơm để sử dụng.

❌ Tác hại: Hương liệu thường được tổng hợp từ các chất hóa học, vì vậy khả năng rất cao sẽ gây nên tình trạng kích ứng da, làm khô da và có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

KIM LOẠI NẶNG (CHÌ, THỦY NGÂN, KẼM):

✅ Công dụng: Nhiều sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp được thêm vào kim loại nặng như Chì, Thủy ngân, Kẽm với công dụng ngăn tiết mồ hôi, giữ màu lâu trôi, khử mùi…

❌ Tác hại: Sử dụng sản phẩm với hàm lượng kim loại vượt quá mức quy định trong thời gian dài, kim loại sẽ tích tụ trong cơ thể gây ra ung thư, ảnh hưởng chức năng sinh sản, gây hại cho hệ thần kinh, mất trí nhớ, rối loạn cảm xúc, rối loạn chức năng cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch, tổn thương gan, thận, tim, phổi, kích ứng da, lão hóa da, rụng tóc, rối loạn nội tiết tố…

Bài trước Bài sau