MẸO TẠM BIỆT LÀN DA CHÁY NẮNG

MẸO TẠM BIỆT LÀN DA CHÁY NẮNG

Da bị cháy nắng là tình trạng mà nhiều người gặp phải hiện nay do nền nhiệt cả nước trong những ngày gần đây đều khá cao, tình trạng nắng nóng 39 – 40 độ xuất hiện ở nhiều nơi. Vì vậy, không ít người bị cháy nắng do tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời gây ra, khiến da bị tổn thương, đau rát hoặc phồng rộp, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như đời sống sinh hoạt. Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia sẽ mách bạn cách xử lý khi da bị cháy nắng một cách hiệu quả và an toàn.

? Da bị cháy nắng là gì?

Da bị cháy nắng hay bỏng nắng là hiện tượng của phản ứng viêm ở lớp ngoài cùng của da với các tổn thương do tia cực tím (tia UV) gây nên. Theo đó, da của con người có chứa sắc tố melanin, là sắc tố mang lại màu sắc cho da cũng như bảo vệ da trước tia nắng mặt trời bằng cách làm tiêu tan hơn 99.9% tia UV hấp thụ. Vì vậy, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu, cơ thể sẽ bắt đầu sản sinh ra sắc tố melanin nhằm bảo vệ da, đây cũng là lý do làn da trở nên tối màu hơn.

Cháy nắng là dấu hiệu tổn thương tế bào của da. Theo đó, ở những người có ít sắc tố Melanin khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, làn da sẽ không được bảo vệ kéo dài, gây nên hiện tượng da sưng đỏ, đau rát, thậm chí là phồng rộp…hay còn được gọi là cháy nắng.

Mẹo tạm biệt làn da cháy nắng

♥ Sữa chua – Tại sao không?

Sữa chua không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn góp phần trong việc chăm sóc da nữa đấy. Một lớp sữa chua mỏng lên da sẽ dần cải thiện tình trạng da rám nắng của bạn đấy.

Thoa một lớp mỏng sữa chua lên vùng da cháy nắng, mát-xa nhẹ khoảng 3 phút, sau đó để yên khoảng 10 phút. Cuối cùng bạn rửa sạch lại với nước hoặc dùng khăn ướt lau sạch.

♥ Cà chua

Cà chua luôn được biết đến với rất nhiều lợi ích cùng các loại vitamin tốt cho da và cơ thể. Để tạm biệt làn da cháy nắng, bạn chỉ việc cắt đôi cà chua và chà xát nhẹ lên vùng da ấy.

Bạn có thể xay nhuyễn cà chua với sữa chua không đường rồi đắp lên da. Làn da của bạn sẽ được dịu mát tức thì. Để thấy rõ được hiệu quả, bạn nên làm thế liên tục hơn một tuần nhé.

♥ Nước cốt chanh

Nước cốt chanh nếu kết hợp với sữa chua sẽ giúp bạn không phải lo nghĩ về làn da cháy nắng của mình nữa.

Bạn trộn đều 2 muỗng sữa chua với nước cốt chanh (nửa trái). Mát-xa nhẹ hỗn hợp này trên da và bạn để khô trong 15 phút. Sau đó, bạn rửa lại bằng nước ấm. Việc áp dụng công thức trên trong vòng ba ngày liên tục sẽ giúp bạn lấy lại màu da ban đầu.

♥ Trà

Trà chứa axit tannic[*] có thể làm dịu da một cách nhanh chóng. Bạn nên pha một ấm trà thật đặc rồi để lạnh. Sau đó bạn dùng khăn thấm nước trà rồi thoa lên vùng da cháy nắng. Nếu không thích vậy, bạn có thể cho 3-4 túi trà vào nước để tắm.

♥ Tắm với bột yến mạch

Để phục hồi làn da bị cháy nắng với diện rộng, bạn hãy chọn phương án tắm với bột yến mạch. Hòa tan với nước ấm và ngâm mình trong vòng 20 phút bạn sẽ thấy thật thoải mái.

Bột yến mạch sẽ nhanh chóng làm dịu cơn bỏng rát và giữ ẩm cho da hiệu quả. Đây là cách chữa cháy nắng cấp tốc rất hiệu quả mà bạn nên thử.

♥ Mật ong

Với mật ong, bạn có thể thoa trực tiếp lên da, pha với nước chanh theo tỷ lệ 80:20 hoặc pha chung với sữa theo tỷ lệ 50:50 nhé. Mật ong không chỉ giúp bạn giảm bớt cảm giác đau rát mà còn giúp da cháy nắng phục hồi lại rất nhanh nữa đấy.

Hãy nhớ bỏ túi những bí quyết đơn giản mà hiệu quả cao này nhé. Bạn sẽ luôn yên tâm chẳng gì có thể làm hại da bạn được cả.

♥ Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa và có thể giúp giảm viêm do cháy nắng. Sử dụng dầu Vitamin E trên da, hoặc dùng một liều bổ sung thường xuyên. Dầu vitamin E cũng có thể được chà xát lên da bong tróc.

♥ Dưa chuột – Xoa dịu làn da cháy nắng

Dưa chuột có đặc tính chống oxy hóa và giảm đau tự nhiên (giảm đau). Ướp dưa chuột, sau đó xay nhuyễn trong máy xay sinh tố để tạo hỗn hợp sệt, và áp dụng cho các khu vực bị cháy nắng bị ảnh hưởng bao gồm cả mặt. Dưa chuột cũng có thể làm dịu da bong tróc sau khi bị cháy nắng.

♥ Khoai tây

Luộc và nghiền khoai tây gọt vỏ, để nguội và áp dụng như là một thay đồ cho các khu vực da cháy nắng. Người ta tin rằng tinh bột trong khoai tây giúp giảm nhiệt, có thể làm giảm đau và tăng tốc độ chữa lành làn da cháy nắng.

 

Bài trước Bài sau