VÌ SAO CHÚNG TA LÀ "NẠN NHÂN" CỦA NÁM?

VÌ SAO CHÚNG TA LÀ

Nám được xem là đại diện của tuổi già nhưng cũng có thể “tấn công” bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào. Thông thường khi được hỏi về nám, có hai vấn đề được phần lớn mọi người cho rằng: Thứ nhất, nám hình thành do lão hóa hoặc (và) nắng; thứ hai, khi nám chưa hiện hữu, mọi người ít quan tâm hơn về công tác phòng và ngăn chặn. Chỉ đến khi nám xuất hiện trên bề mặt thì mới xử lý. Đây đều là những quan điểm chưa đúng, chưa đầy đủ. Tất nhiên, quan điểm này đóng góp to lớn trong thành bại điều trị. Vậy tại sao chúng ta là “nạn nhân” của nám? Cùng Peiland - Oshirma tìm hiểu nguyên nhân nhé!

ĐỘC TỐ ẨN MÌNH KHẮP MỌI NƠI

Thực tế, chúng ta đang gắn bó với một môi trường ẩn chứa đầy “độc tố”. Khói bụi, hóa chất từ nhà máy; khí thải của xe cộ, thậm chí có thể xuất hiện trong cả những sản phẩm mỹ phẩm mà chúng ta sử dụng hằng ngày hoặc góp nhặt từ những lần tẩy trang chưa kỹ.

Rửa mặt có thể lấy đi những tạp chất trên bề mặt. Song, các độc tố tích tụ sâu bên dưới thì vẫn nằm đó, gây độc các tế bào, hạn chế quá trình trao đổi chất, hấp thu của da. Bên cạnh đó, độc tố khiến da lão hóa sớm, kích thích sản sinh nhiều sắc tố melanin dẫn đến hình thành các đốm nâu, sạm nám đậm màu.

SỰ "BỦA VÂY" CỦA CÁC BỨC XẠ

Hệ miễn dịch của da vốn đã suy giảm bởi hằng ngày đều phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều nguồn ẩn chứa độc tố. Tất nhiên, nếu tiếp tục chịu ảnh hưởng của các bức xạ (tia UV, tia hồng ngoài, ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử…), sẽ càng có nhiều tế bào da tổn thương. Theo đó, các melanin được tăng cường sản xuất để bảo vệ các tế bào tổn thương này, nhưng cũng khiến nám và đốm nâu hình thành trên bề mặt.

Khí hậu gió mùa với nền nhiệt cao kết hợp cùng lượng UV lớn là một trong những “đặc sản” ở Việt Nam. Thế nên, đây càng là điều kiện rất thuận lợi để thâm nám phát triển.

Song song với việc loại bỏ nám, bảo vệ da tránh khỏi tác hại từ môi trường là vấn đề cần được chúng ta quan tâm nghiêm túc. Bởi đây không chỉ là cách giúp hạn chế nám mới xuất hiện, mà còn ngăn chặn nám tái đi tái lại nhiều lần.

Bài trước Bài sau