THỰC PHẨM KIỂM SOÁT DẦU NHỜN CHO DA MỤN MÙA HÈ

THỰC PHẨM KIỂM SOÁT DẦU NHỜN CHO DA MỤN MÙA HÈ

Chế độ ăn kiểm soát dầu nhờn sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng mụn tốt hơn, nhất là trong thời tiết oi bức của mùa hè.

Chế độ dinh dưỡng, hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ của cơ thể có mối liên quan mật thiết tới sự xuất hiện của mụn. Rất dễ để bạn có thể nhận thấy rằng khi cơ thể được cung cấp lượng dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, làn da cũng khỏe và đẹp hơn. Điều đó có được chính nhờ các tế bào da được chăm sóc và duy trì ổn định khả năng hoạt động của mình.

Trường hợp chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, cơ thể quá thiếu hoặc quá thừa một số loại vitamin và khoáng chất nào đó, hệ tiêu hóa bị rối loạn, các cơ quan trong cơ thể suy yếu. Việc thiếu hay thừa chất trong cơ thể sẽ thể hiện rõ nhất trên bề mặt làn da, với biểu hiện là sự “nổi loạn”. Chính vì vậy, một chế dộ dinh dưỡng cân bằng và hợp lý là biện pháp giúp bạn phòng ngừa mụn hữu hiệu nhất.

Nước

Không chỉ riêng mùa hè mà mọi thời điểm trong năm bạn đều nên cung cấp đủ nước cho cơ thể, ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày.

Da cần đủ nước để sạch khỏe. Nếu cơ thể thiếu nước, làn da sẽ mất nước, khô và bong tróc. Điều đó dĩ nhiên khiến tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu hơn, khiến bề mặt da “nhớp nháp” hơn, và mụn dễ hình thành hơn.

Nước ép thành phần cam, chanh, bưởi

Dòng họ nhà citrus rất giàu chất xơ, nước và vitamin C. Chúng giúp thải các độc tố ra khỏi cơ thể. Đối với nhóm quả này, bạn có nhiều cách để bổ sung chúng vào cơ thể như uống nước ép, nước detox hoặc ăn trực tiếp.

Nước dừa

Nước dừa không chỉ giải nhiệt mà còn cấp nước cho cơ thể rất tốt. Trong nước dừa cũng có nhiều vitamin C, canxi và khoáng chất tốt cho sức khoẻ cơ thể. Thường xuyên uống nước dừa giữ cho da sạch sẽ, đàn hồi và ngăn ngừa các vấn đề về da.

Dưa leo

Dưa leo đã quá quen thuộc với các tín đồ làm đẹp nhờ sự lành tính và khả năng chống oxy hóa, cấp ẩm da, làm mát da và giúp da luôn tươi trẻ vượt trội.

Chất xơ

Chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhất là hệ tiêu hóa. Và khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, những dấu hiệu của sự bài tiết “không suông sẻ” sẽ không thể hiện trên làn da, nhất là gương mặt bạn.

Chất xơ có tác dụng hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết và làm sạch các độc tố ra khỏi cơ thể. Ăn những thực phẩm nhiều chất xơ như bánh mì đen, mạch, ngô, khoai và các loại trái cây họ cam quýt làm da không bị nhão, khỏe mạnh và sạch sẽ.

Chuối

Chuối có nhiều vitamin E, Kali, phốt phát và nước rất tốt cho da. Chúng cũng là những chất giải độc tuyệt vời, giúp cải thiện tình trạng da nhờn khó chịu. Ăn chuối mỗi ngày, không chỉ tốt cho cơ thể, còn có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn ngừa bụi bẩn xâm nhập gây mụn.

Ngoài ra, chuối còn là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hữu hiệu cho cô nàng đang “loay hoay” tìm lại phom dáng chào hè nữa đấy!

Quả bơ

Quả bơ chứa các axit béo tốt cho da và ngăn chặn các tuyến bã nhờn tiết dầu dư thừa. Bơ cũng rất giàu Beta Carotene (có nhiều trong cà rốt, bí đỏ, xoài, và các loại rau màu xanh đậm). Đây là chất chống oxy hóa mạnh, ngăn chặn tế bào ung thư, chống sự hình thành cục máu đông trong thành mạch máu. Đặc biệt là có thể bảo vệ và điều trị làn da nhờn mụn dễ viêm nhiễm và kích ứng.

Bông cải

Thuộc nhóm thực phẩm có màu xanh cùng với cải bó xôi, cải xanh,… bông cải không chỉ nhiều chất xơ mà còn nhiều nước và hoàn toàn không chứa dầu. Chính vì vậy, chúng giúp làm sạch da và điều tiết sản xuất dầu nhờn rất hiệu quả.

Bông cải cũng được xem là một “siêu thực phẩm” dành cho da nhờn mụn. Nó chứa vitamin C, Magie và Vitamin A, giúp chống viêm nhiễm và làm dịu làn da mụn cũng như kiểm soát tiết dầu nhờn vì vậy mà giảm mụn và các vấn đề về da khác.

Acid béo

Các acid béo như: omega-3, omega-6 và omega-9 là những acid thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát nồng độ androgen, ngăn ngừa sự dư thừa bã nhờn ở lỗ chân lông và tuyến nang lông, giúp giảm thiểu nguyên nhân gây ra mụn.

Chế độ ăn uống của chúng ta thường có khuynh hướng giàu acid béo omega-6, tuy nhiên, quá nhiều omega-6 lại có hại cho cơ thể, vì vậy cần tăng cường acid béo omega-3 và omega-9.

Thành phần lợi khuẩn 

Theo một nghiên cứu năm 2011, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm trên cơ thể, trong khi đó, thực phẩm chứa nhiều probiotic có thể làm giảm tình trạng viêm trong ruột, giúp cải thiện mụn trứng cá. Vì thế, dựa trên những lợi ích lợi khuẩn, họ tin rằng thành phần này có thể làm giảm chứng viêm và tình trạng mất cân bằng oxy hóa, từ đó làm giảm mụn trứng cá.

Để bổ sung probiotic trong chế độ ăn hằng ngày, bạn hãy dùng sữa chua, kefir, bắp cải bơ, sô-cô-la đen, tảo vi, súp miso, dưa chua, tempeh, kimchi và trà kombucha.

Bài trước Bài sau