NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG TỐT CHO DA MỤN

NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG TỐT CHO DA MỤN

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho làn da, thì vẫn tồn tại song song các loại thực phẩm không tốt cho làn da mụn. Nếu bạn muốn làn da của mình thực sự hồng hào và sáng sủa, hãy cắt giảm những loại thức ăn này.

Không thể phủ nhận tình trạng sức khỏe luôn được biểu hiện bằng làn da. Khi cơ thể khỏe mạnh, làn da sẽ hồng hào, sáng khỏe, đầy sức sống. Nếu ngược lại, mọi thứ cũng sẽ thể hiện qua làn da nhợt nhạt, kém sắc. Do đó, chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng trong việc giữ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, tự tin, rạng rỡ.

Dưới đây là các loại thực phẩm không tốt cho làn da bạn trong những ngày hè oi bức, nhất là đối với các nàng đang gặp phải các vấn đề với mụn.  

Đường

Theo Berky Sturm, nhà sáng lập website làm đẹp online StormSister Spatique: “Tình trạng đỏ và rát sẽ tiếp diễn và sẽ không thuyên giảm nếu đường không được loại bỏ ra ngoài chế độ ăn”. Đường có tác động tới chất collagen trong cơ thể làm da chuyển màu nâu, xuất hiện các đốm lão hóa, đồng thời các sợi collagen bị kết dính khiến da nhăn và mất tính đàn hồi. Hơn nữa, khi lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh, nó sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại hormone gọi là insulin. Có quá nhiều insulin trong máu có thể khiến các tuyến dầu của bạn sản xuất nhiều dầu hơn, làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.

Các loại đồ ngọt như đường mía, kẹo, bánh… hoàn toàn có thể là chất khiến lượng đường trong máy tăng nhanh, dẫn đến việc sản sinh ra nhiều dầu hơn và thải qua da, kết quả là mặt bạn sẽ bóng nhờn, điều đó tất yếu dẫn đến tình trạng mụn ngày một nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài mãi không dứt.

Socola

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu lâm sàng và thẩm mỹ cho thấy, socola cũng là một trong những nguyên nhân làm nặng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Mặc dù kết quả trên chỉ là một trong số rất ít những kết quả được công bố, để xác minh cụ thể hơn, bạn hãy thử loại bỏ socola trong một thời gian và tự kiểm tra xem liệu làn da bạn có thật sự thay đổi tốt hơn hay không nhé!

Đồ ăn chứa nhiều muối

Bạn nên tránh các món ăn nhẹ như thịt nướng, khoai tây chiên, bánh nướng, bánh quy mặn… vì ngoài việc chứa nhiều muối chúng còn đồng thời chứa nhiều chất béo chuyển hóa và natri, gây tổn hại cho da bằng những đám viêm nhẹ.

Đồ cay và thức uống có cồn

Rượu bia, các loại thức uống chứa cồn và thức ăn cay làm tăng tốc độ hoạt động của tất cả các quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể, điển hình là sẽ làm mạch máu bị giãn và tiết nhiều mồ hôi. Dễ dàng nhận thấy khi sử dụng các loại thực phẩm này, bạn sẽ có cảm giác nóng hơn, nhất là ở vùng da mặt, bởi khi đó nhiệt độ cơ thể đang tăng, tốc độ lưu thông máu qua các mao mạch và tạo thành những mạch máu nhỏ hiện rõ trên da.

Ngoài ra, các loại thức ăn cay sẽ chứa khả năng hút ẩm và làm giảm độ ẩm trên da, làm da trở nên thô ráp. Ăn quá nhiều đồ cay sẽ gây kích thích lên da, làm da nóng và dễ nổi mụn. Trong khi đó, chất cồn trong các loại thức uống sẽ phá hủy các vitamin A, B, C trong cơ thể, khiến cho da bị khô, các dưỡng chất cung cấp cho da không đi đến nơi về đến chốn.

Thịt mỡ

Những loại thịt màu đỏ như thịt đùi lợn, thịt bò hay cừu rất nhiều chất béo đã bão hòa. Những chất béo này có liên quan tới lượng cholesterol ảnh hưởng tới làn da của bạn.

Ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như pizza, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, và các loại đồ chiên khác có thể làm cho các tuyến dầu trên da bạn sản xuất nhiều dầu hơn. Lượng dầu thừa so với mức cần thiết có thể khiến làn da nổi mụn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Carian Sohaili, sáng lập viên của Vibrant Healthy Life, những thực phẩm chế biến kém bổ dưỡng với chất phụ gia và chất bảo quản như: bánh mì trắng, khoai tây lát chiên, khoai tây chiên, soda, kẹo ngọt… sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng vọt.

Thực phẩm từ sữa

Thực tế đáng ngạc nhiên là sữa và các sản phẩm từ sữa lại gây hại cho làn da nhờn, mụn trứng cá và nghiêm trọng hơn và các vấn đề về lão hóa da.

Theo chuyên gia làm đẹp nổi tiếng Renee Rouleau, khi bạn đang nổi mụn nang trứng cá, những nốt mụn cứng, đau, ẩn dưới da kéo dài hàng tuần trên cằm, quai hàm, và cổ… có thể là dấu hiệu cho thấy lượng sản phẩm từ sữa mà bạn đang tiêu thụ nhiều hơn lượng mà cơ thể bạn có thể hấp thụ.

Một nghiên cứu vào năm 2010 đã cho thấy có mối liên hệ giữa việc uống sữa bò và mụn. Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn tại sao lại như vậy, nhưng có một số giả thiết cho rằng sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, do đó tăng mức độ viêm nhiễm, dẫn đến nổi mụn.

Sữa cũng có chứa các kích thích tố tăng trưởng, kích thích sự phát triển quá mức của các tế bào da, có khả năng làm bít các lỗ chân lông. Một nghiên cứu khác vào năm 2005 đã chỉ ra rằng những người uống nhiều sữa có tỷ lệ mụn trứng cá nặng hơn nhiều so với những người uống ít sữa hoặc không uống sữa, bởi loại thực phẩm này làm tăng nồng độ insulin, kích thích sản sinh lớp bã nhờn trên da.

Bài trước Bài sau