NHỮNG SAI LẦM KHI BỔ SUNG COLLAGEN CHO CƠ THỂ MÀ BẠN NÊN BIẾT

NHỮNG SAI LẦM KHI BỔ SUNG COLLAGEN CHO CƠ THỂ MÀ BẠN NÊN BIẾT

Bổ sung collagen cho cơ thể là điều tất yếu đối với chị em phụ nữ khi bắt đầu bước vào hàng “băm”. Dưới đây sẽ là những sai lầm phổ biến khi bổ sung collagen cho cơ thể mà nhiều người đã và đang mắc phải. 

Ai cũng biết collagen là yếu tố rất cần thiết trong cơ thể, nhất là đối với vẻ đẹp làn da. Tuy nhiên, collagen lại không ở mãi trong cơ thể, chúng sẽ dần mất đi theo sự lão hóa tự nhiên. Do vậy, để duy trì được làn da khỏe mạnh và sáng mịn, bạn cần có chế độ cung cấp collagen cho cơ thể thật hợp lý. 

Bổ sung collagen quá muộn, chọn sản phẩm không rõ nguồn gốc, dùng sai liều lượng hay bỏ dở giữa chừng,… là những sai lầm thường gặp khi bổ sung collagen cho cơ thể.

Bổ sung collagen khi làn da đã bắt đầu lão hóa sâu 

Collagen chiếm 25-30% hàm lượng protein trong cơ thể và nắm giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi cũng như sự trẻ trung của làn da. Nhưng trên thực tế, nhiều chị em khi thấy làn da bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng mới nghĩ đến việc bổ sung collagen cho cơ thể. 

Bổ sung collagen ở thời điểm này vẫn có thể giúp hỗ trợ tổng hợp và tái tạo collagen cho các quá trình phát triển trên da, tuy nhiên, ở độ tuổi nhất định, thời gian cần cho sự hồi phục sẽ lâu hơn so với việc chăm sóc ngay từ đầu. 

Chỉ bổ sung collagen ngoại sinh

Có 2 phương pháp bổ sung collagen cơ bản là phương pháp cổ sung collagen ngoại sinh tức là “từ ngoài vào trong” thông qua các loại mỹ phẩm thoa ngoài và phương pháp nội sinh “từ trong ra ngoài” thông qua việc ăn uống thực phẩm chứa collagen hoặc các loại viên uống bổ trợ.

Phương thức bổ sung nội sinh thông qua các thực phẩm giàu collagen được đánh giá là hiệu quả hơn cả. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, các loại viên uống collagen có khả năng phát huy tác dụng tốt hơn so với thoa ngoài nhờ khả năng thấm sâu đến nhiều vị trí trên cơ thể, thúc đẩy độ đàn hội và ngăn ngừa lão hóa từ bên trong. 

Chỉ thích dùng collagen dạng bôi

Thực tế có khá nhiều dạng collagen để bạn có thể bổ sung vào cơ thể như dạng nước, dạng viên nén, dạng phấn hoặc dạng bôi. Theo xu hướng hiện nay, nhiều người thích dùng dạng bôi hơn so với các phương pháp còn lại vì cho rằng như vậy hiệu quả nhiều hơn.

Nhưng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực chất các phân tử collagen quá lớn để có thể thấm sâu vào da và cho sự cải thiện rõ rệt, mặt khác, khi được bôi lên da, collagen chỉ có thể tiếp xúc với bề mặt da và trôi đi khi rửa sạch. 

Collagen dạng uống là một trong số những gợi ý hoàn hảo nhất cho việc cung cấp collagen cho cơ thể. Dạng viên uống bao giờ cũng có khả năng hấp thu tốt hơn so với dạng bôi, bởi cấu trúc phân tử lớn của collagen cần thời gian để thủy phân ra cấu trúc nhỏ hơn, sau đó mới được hấp thu vào cơ thể. Hơn nữa, khi được đưa vào cơ thể theo dạng viên uống, lượng dưỡng chất sẽ doạt động hiệu quả và phát huy tác dụng ở nhiều vị trí trên cơ thể hơn so với các phương cách khác.

Sau 30 tuổi mới cần bổ sung collagen 

Bước sang hàng “băm”, da lão hóa là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, trước đó vài năm, cụ thể là bắt đầu từ 25 tuổi, da đã có những dấu hiệu lão hóa mà bạn dễ dàng nhận thấy. 

Theo chuyên gia, từ sau 25 tuổi cơ thể sẽ bắt đầu có xu hướng sản xuất ít collagen hoặc collagen chất lượng thấp, gây mất độ đàn hồi của da. Cũng trong giai đoạn này, mức độ collagen giảm từ 1- 1,5% mỗi năm và con số này sẽ tăng dần theo độ tuổi.  khi bước sang tuổi 45, tổng mức collagen của cơ thể đã giảm khoảng 30% (chỉ còn 70% so với tuổi 20). 

Do đó, nếu đợi đến sau 30 tuổi mới bổ sung collagen thì rất có thể làn da đã phải chịu nhiều tổn thương do vấn đề nội tiết tố. Thay vì đợi đến khi da bị lão hóa trầm trọng mới sử dụng, phái đẹp nên bổ sung loại protein này ngay từ tuổi 25 để cung cấp collagen kịp thời cho làn da luôn căng tràn nhựa sống.

Chọn sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Chọn sản phẩm không rõ nguồn gốc cũng là một trong những quan điểm sai lầm mà chị em thường mắc phải. Nắm được tâm lý phụ nữ thường ưa chuộng những sản phẩm có mẫu mã đẹp, nhiều cơ sở sản xuất đã tung ra thị trường các loại sản phẩm cung cấp collagen kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định về chất lượng và độ an toàn. 

Và bạn biết đấy, sử dụng các loại collagen không rõ nguồn gốc, sản phẩm giả, kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là gây ra các tác dụng không mong muốn như: dị ứng da, nổi mụn, đau bụng, nôn ói hay mẩn ngứa. 

Vì vậy, khi lựa chọn sản phẩm, chị em cần kiểm tra kỹ thông tin bao bì, gồm: nhà sản xuất, hãng phân phối, hạn sử dụng, chứng nhận kiểm nghiệm an toàn, thành phần cấu thành sản phẩm... Để tìm hiểu về thông tin sản phẩm có thực sự uy tín, chị em nên lưu ý đến các kết quả nghiên cứu, thành tựu hay giải thưởng từ các tổ chức, hiệp hội danh tiếng trao tặng.

Dùng sai liều lượng

Không phải cứ bổ sung càng nhiều collagen càng tốt, bởi cơ thể chỉ có thể hấp thụ được một lượng nhất định mỗi ngày. Theo nhiều chuyên gia, việc bổ sung collagen là cần thiết, nhưng điều quan trọng hơn là cơ thể bạn có hấp thụ được những dưỡng chất cần có hay không. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, cơ thể con người chỉ hấp thu được một hàm lượng collagen nhất định, trung bình từ 1000mg – 1500mg. Và nếu vượt quá ngưỡng này, collagen sẽ bị đào thải ra ngoài gây lãng phí. 

“Tiện đâu dùng đấy”

Thói quen “cứ tiện tay là dùng” của chị em phụ nữ hoàn toàn không tốt trong việc bổ sung collagen cho cơ thể. Collagen nên được uống khi đói để tránh axít trong dạ dày hòa tan và làm tiêu hao collagen. 

Thời điểm tốt nhất mà bác sĩ khuyên chị em nên sử dụng thực phẩm bổ sung collagen là trước bữa ăn 30 phút. Đây chính là thời gian collagen có trong sản phẩm được hấp thụ hiệu quả nhất so với các thời gian còn lại trong ngày, bởi lúc này quá trình trao đổi chất và sản sinh tế bào mới ở da diễn ra mạnh mẽ nhất. 

Bài trước Bài sau