MÁCH NHỎ BÍ QUYẾT CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGÀY HÈ

MÁCH NHỎ BÍ QUYẾT CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGÀY HÈ

Nóng nực bức bối, cộng thêm những cơn mưa hè vội đến vội đi ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta rất nhiều. Thời tiết nóng ẩm khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, sức đề kháng kém đi, cơ thể có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Do đó, bạn cần chú ý chăm sóc và duy trì sức khỏe tốt từ những điều nhỏ nhặt nhất. Mách nhỏ một số mẹo vặt chăm sóc sức khỏe thật đơn giản nhưng rất hiệu quả cho bạn và cả gia đình.

1. Ăn uống lành mạnh

Mùa hè đến với những ngày nắng gắt khiến cơ thể mệt mỏi. Bạn cần bổ sung vitamin C và các khoáng chất cho cơ thể bằng một cốc nước chanh, cam, dâu tây,… giúp cơ thể chống ôxy hóa, ngăn ngừa tổn thương các mô và giảm nguy cơ bệnh tật do tuổi tác hay tác động của thời tiết. Bên cạnh đó, việc ăn uống khoa học và hợp lý cũng vô cùng quan trọng. Nên sử dụng những thực phẩm chứa nhiều vitamin như rau đậm màu, hoa quả tươi, mọng nước.... 

Bạn nên mua thực phẩm đủ dùng trong ngày, nếu không dùng hết hãy bảo quản bằng tủ lạnh đúng cách để tránh ăn phải thức ăn ô thiu, hỏng mốc, có nguy cơ ngộ độc cao. Thời tiết nóng, chúng ta thường có thói quen uống nước đá, ăn kem, tuy nhiên hãy hạn chế tối đa hết mức có thể để tránh nguy cơ viêm họng.

2. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Cơ thể bình thường cần uống tối thiểu 1,5-2 lít nước mỗi ngày tùy thể trạng. Tuy nhiên, bạn nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần. Nên uống nước đun sôi hoặc nước suối đã thanh lọc để tránh các loại bệnh viêm nhiễm do nguồn nước bẩn. Bạn có thể uống nước ép, sinh tố để cung cấp vitamin cho cơ thể khỏe mạnh trước những tác hại từ môi trường và thời tiết, đồng thời giúp làn da thêm tươi tắn, hồng hào. 

3. Chống nắng tối đa cho da

Chống nắng và bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím, đặc biệt thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể đặc biệt là vùng vai gáy bằng cách mang áo khoác, mũ nón, khẩu trang, kem chống nắng,… không chỉ có thể bảo vệ da mà còn tránh say nắng và kiệt sức trong những ngày nắng gắt. Mặc quần áo vải cotton nhẹ nhàng vừa giúp chống nắng vừa giúp da được hô hấp và giảm sự toát mồ hôi. Nếu bạn đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp, không nên đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài.

4. Vệ sinh thân thể thật tốt

Tập thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để hạn chế tối đa vi khuẩn có thể tấn công sức khỏe của bạn. Tắm rửa sạch sẽ bằng nước mát thường xuyên để tránh việc ra mồ hôi, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát sinh và giúp cơ thể thoải mái hơn. Tuy nhiên không nên tắm liền ngay khi mới đi ngoài nắng vào để tránh bị sốc nhiệt và bị cảm. Việc vệ sinh răng miệng sau mỗi bữa ăn cũng rất quan trọng, tốt nhất là đánh răng và dùng chỉ nha khoa làm sạch các kẽ răng, làm sạch vi khuẩn ở miệng giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

5. Hoạt động thể dục thể thao cho cơ thể khỏe mạnh

Chúng ta nên tránh nắng nhưng không có nghĩa là phải trốn trong nhà mà bỏ qua thời điểm tuyệt vời nhất trong năm để tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời. Đi bộ, đi xe đạp, bóng chuyền, bơi lội,… là những môn thể thao lý tưởng cho mùa hè này. Việc rèn luyện thân thể không những nâng cao sức đề kháng và thể lực bản thân mà còn có ý nghĩa gắn kết mối quan hệ trong gia đình, bạn bè với nhau. Tuy nhiên không nên chơi giữa trời nắng gắt để cơ thể rơi vào trình trạng kiệt sức nhé!

Hãy chăm sóc và bảo vệ sức khỏe thật tốt để tận hưởng một mùa hè thiên đường thật trọn vẹn!

Bài trước Bài sau