Lợi ích của việc tập thể dục đối với sức khoẻ làn da

Lợi ích của việc tập thể dục đối với sức khoẻ làn da

Tăng cường lưu thông máu

Tập thể dục thường xuyên là cơ hội để cơ thể được vận động liên tục, tăng cường lưu thông máu. Điều này cực kỳ có lợi đối với những trường hợp bị mụn trứng cá hay vẩy nến, bởi luyện tập giúp mang đến nhiều oxy và chất dinh dưỡng cho làn da.

Đối với các bạn da thường, việc tăng cường lưu thông máu thường xuyên sẽ giúp nuôi dưỡng các tế bào da khỏe mạnh hơn so với thông thường hoặc không có chế độ vận động/ luyện tập phù hợp.

Làm da sáng hơn

Mồ hôi đổ trong quá trình luyện tập sẽ cuốn đi các bã tế bào chết, cặn bẩn đọng trong lỗ chân lông… từ đó giúp làn da bạn trở nên sáng hơn.

Tập thể dục còn có tác dụng giảm các triệu chứng viêm và tạo điều kiện cho máu lưu thông tới da nhiều hơn, sâu hơn, làm da sáng rạng ngời và đều màu hơn. Đặc biệt việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa vì nó thúc đẩy cơ chế sản sinh collagen.

Làm sạch bã dầu

Tuyến bã dầu luôn là nỗi ám ảnh với làn da, nhất là những bạn gái sở hữu làn da dầu. Tuy nhiên, việc đổ mồ hôi thường xuyên nhờ việc tập thể dục sẽ giúp làn da tăng sản xuất lượng dầu tự nhiên, đẩy các bã dầu ra ngoài, từ đó làn da sẽ trở nên sạch sẽ hơn.

Và một điều quan trọng là phải làm sạch da sau khi tập thể dục để tránh mồ hôi đọng lại trên da và gây nên mụn các bạn nhé.

Giảm căng thẳng, cho giấc ngủ ngon hơn

Một số nghiên cứu đã chứng minh các tuyến bã nhờn sản xuất dầu có mối liên kết bền chặt với các hóc môn căng thẳng. Điều này lý giải cho nguyên nhân vì sao khi bạn bị stress, các vấn đề da sẽ ngày một nặng thêm. Vì thế, giảm thiểu stress sẽ giúp cải thiện các bệnh ngoài da như mụn trứng cá, chàm.

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, việc vận động giúp bạn dễ cảm thấy buồn ngủ hơn và giấc ngủ cũng sẽ có chất lượng cao hơn. Nhờ đó, bạn sẽ không còn phải thức dậy với đôi mắt sưng húp và quầng thâm nữa.

Giải độc tố da

Trong quá trình tập thể dục, cơ thể bạn sẽ giải phóng các độc tố dễ dàng hơn thông qua việc đổ mồ hôi, từ đó giúp làn da tươi sáng hơn. Vì thế, tập thể dục chính là cách tuyệt vời để đào thải độc tố và các gốc tự do trên da, nguyên nhân gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Bên cạnh đó việc thải độc, tập thể dục còn giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và cho bạn một lối sống lành mạnh hơn, tuổi thọ kéo dài hơn.

Những lưu ý khi tập thể dục để sở hữu làn da khỏe đẹp

Việc tập luyện dù mang lại nhiều hiệu quả cho cơ thể, nhưng nếu không lưu ý một số vấn đề nhỏ dưới đây, bạn có thể vô tình làm làn da bị ảnh hưởng.

Loại bỏ mồ hôi đúng cách để không phát sinh mụn

Khi tập luyện thể thao, nhiệt độ cơ thể tăng cao và tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh mẽ. Bên cạnh việc mồ hôi tiết ra sẽ cuốn đi các cặn bẩn từ sâu bên trong lỗ chân lông thì chúng hoàn toàn có khả năng sẽ kết hợp với dầu thừa, tế bào chết, kem chống nắng và có khi là cả mỹ phẩm trang điểm… từ đó tăng nguy cơ gây mụn, ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Do đó, việc mặc quần áo bó sát và không có khả năng thấm hút mồ hôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và mụn “tấn công” cơ thể bạn, tiêu biểu là ở các vùng da như da mặt, lưng và ngực.

Để có được làn da đẹp và cơ thể khỏe mạnh, trước khi tập thể dục bạn nên tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và lớp trang điểm. Sau khi tập thể dục, bạn nên nghỉ ngơi để ráo mồ hôi và tắm lại với nước sạch. Hoặc đơn giản nhất bạn cũng nên lau lại mặt với nước tẩy trang và rửa lại bằng nước sạch để hạn chế nguy cơ xuất hiện mụn.

Nếu vận động ngoài trời, nên bảo vệ da để không bị cháy nắng

Các hoạt động ngoài trời như: chạy bộ, bóng rổ, tennis… sẽ khiến da bạn bị cháy nắng. Nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy, các vận động viên hoạt động thường xuyên ngoài trời và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng có tỉ lệ lão hoá cao.

Ánh sáng mặt trời tuy cung cấp lượng Vitamin D cần thiết cho cơ thể, nhưng tia UV có trong nó cũng đồng thời là kẻ thù của làn da và sức khỏe. Vì thế, mỗi khi luyện tập hoặc vận động ngoài trời, bạn nhất định phải có biện pháp hạn chế tối đa ảnh hưởng của các tia UV gây hại lên làn da bằng kem chống nắng hoặc các biện pháp che chắn hợp lý.

Bên cạnh đó, bạn có thể tập thể dục vào lúc sáng sớm, khi cường độ hoạt động của các tia tử ngoại ở mức thấp. Nên tránh vận động ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng – 2 giờ chiều, bởi đây là lúc tia UV hoạt động mạnh nhất.

Lưu ý để da không bị khô khi tiếp xúc với môi trường

Da khô là vấn đề rất hay gặp phải ở các bạn thường xuyên bơi lội. Các cuộc khảo sát cho thấy rằng, các vận động viên bơi lội đều mắc chung vấn đề đó là khô da. Chlorine (Clo) là một chất diệt khuẩn trong hồ bơi, nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây vấn đề cho cả da và tóc.

Để tránh khô da, các bạn nên tắm trước và sau khi bơi. Bởi lẽ, hoạt chất Chlorine sẽ hoạt động mạnh khi môi trường có nhiều vi khuẩn. Chlorine sẽ phản ứng với cơ thể bẩn và sản sinh ra chất độc HBPs (halogenated by products), không tốt với sức khoẻ và da. Tắm sau khi bơi sẽ giúp bạn rửa trôi Chlorine còn bám lại trên da.

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp dùng thêm kem dưỡng ẩm để da không bị khô.

Một làn da không tuổi là một làn da khỏe mạnh và căng tràn sức sống. Không cần nhiều chỉ cần mỗi ngày bạn dành ra từ 15 đến 30 phút để tập thể dục để luôn khỏe mạnh từ bên trong lẫn bên ngoài nhé. 

Bài trước Bài sau