ĐIỂM MẶT 3 DẤU HIỆU CHỨNG TỎ CƠ THỂ BẠN ĐANG THIẾU NƯỚC TRẦM TRỌNG

ĐIỂM MẶT 3 DẤU HIỆU CHỨNG TỎ CƠ THỂ BẠN ĐANG THIẾU NƯỚC TRẦM TRỌNG

Mùa hè thời tiết nắng nóng khiên cơ thể thoát nước rất nhiều khi đi dưới trời nắng, ngồi trước quạt, máy lạnh… Hãy lắng nghe cơ thể có thiếu nước hay không để khắc phục kịp thời tránh tác hại đến sức khỏe bằng 3 dấu hiệu điển hình sau đây.

1. Đau khớp, giảm thể tích cơ, chuột rút

Cấu tạo của đĩa khớp và sụn chứa 80% là nước, các bộ phận này càn cung cấp nước thương xuyên hơn chúng ta tưởng. Giữ cho các khớp vận hành trơn tru giúp xương đủ khỏe để cơ thể chạy, nhảy, đi được tốt hơn.

Tương tự đối với cơ, nước chiếm phần lớn trong thành phần các bó cơ. Bổ sung đủ nước cho cơ thể giúp vận động tốt hơn, nước đi mọi nơi trong cơ thể giúp giảm hình thành các khu viêm nhiễm, đau nhức. Hơn nữa khi cơ thể trong tình trạng thiếu nước, nó sẽ chủ động điều chỉnh lượng nước lên tập trung ở não bộ, hệ tuần hoàn… khiến cho các dây thần kinh thiếu hụt nước và các chất điện giải, gây ra hiện tượng chuột rút, co thắt cơ.

2. Khô môi, khô da, khô mắt

Da chiếm diện tích lớn nhất cơ thể, do đó việc giữ ẩm da là vô cùng quan trọng. Da khô là dấu hiểu điển hình của việc cơ thể bị thiếu nước và nhiều hệ lụy khác. Thiếu nước thường xuyên làm da có nguy cơ lão hóa, nứt nẻ, nhiều nếp nhăn, mụn,…kém đi sự tươi trẻ trên da. Da môi khô dẫn đến nứt môi, bong tróc và kém đi sự mềm mại, căng mọng bình thường. Khi mắt có dấu hiệu đỏ, khô và đau rát là dấu hiện cơ thể thiếu nước, cần bổ sung ngay một lượng nước phù hợp.

3. Chóng mặt, mệt mỏi

Nước giúp cơ thể thải độc ra bên ngoài thông qua nước tiểu và mồ hôi. Do đó, khi cơ thể thiếu nước việc bài tiết các chất độc hại trở nên khó khăn hơn. Hoạt động của toàn bộ cơ thể cũng sẽ bị đình trệ, việc lưu thông trở nên khó khăn hơn. Tim phải làm việc nhiều hơn dẫn tới hệ quả là tim đập nhanh hơn bình thường. Khi không đủ nhu cầu, cơ thể sẽ "mượn" nước từ máu. Khi đó, máu không đủ độ nhớt để có thể vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, thiếu oxy sẽ khiến bạn thấy buồn ngủ và mệt mỏi.

Nước còn có tác dụng giữ ẩm cho niêm mạc trong miệng, cổ họng, màng nhầy trong hệ tiêu hóa. Khi cơ thể không đủ nước, các màng nhầy trong hệ tiêu hóa sẽ yếu đi, làm cho acid trong dạ dày có thể tấn công vào các cơ quan. Dẫn đếu trào ngược và khó tiêu, dư thừa acid dạ dày.

Việc thiếu nước tưởng chừng rất nhỏ nhặt nhưng lại để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về lâu về dài đến sức khỏe. Thường xuyên uống nước đủ theo thể trạng cơ thể giúp bạn sảng khoái và tốt cho sức khỏe hơn. Bên cạnh nước suối, nước lọc hợp vệ sinh bạn có thể cung cấp nước vào cơ thể bằng nước ép, sinh tố, canh, súp và các loại trái cây mọng nước…Những loại thực phẩm này không chỉ bổ sung nước mà còn cung cấp thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể. 

Bài trước Bài sau