BỎ TÚI NGAY 5 TIP KIỂM SOÁT DẦU HIỆU QUẢ CHO DA MỊN RÁO

BỎ TÚI NGAY 5 TIP KIỂM SOÁT DẦU HIỆU QUẢ CHO DA MỊN RÁO

Nắng Hè vẫy gọi chào đón nàng cùng mùa vui chơi, khám phá nhất năm. Tuy nhiên nhiệt độ tăng cao cùng cái nắng đổ lửa khiến da dầu nhiều phần lo lắng. Gương mặt bóng dầu không những gây mất thẩm mỹ mà còn là những nguyên nhân sơ khởi cho các vấn đề da khác, đặc biệt là mụn. Vậy hè này, da dầu cần gì để khắc phục tình trạng đó?

1. Chú trọng dưỡng ẩm da

Da dầu nên cần dưỡng ẩm. Đó là điều tất yếu, không phải quan niệm thừa thải hay sai lầm như nhiều người vẫn nghĩ lâu nay. Da ngày một dầu hơn chính là vì độ ẩm và lượng nhờn bị mất cân bằng. Thiếu ẩm khiến làn da lầm tưởng rằng da đang bị khô, và từ đó kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh hơn thông thường. Vì thế, luôn nhớ dù da bạn là da dầu, da khô hay da hỗn hợp, bạn cùng đều cần dưỡng ẩm. Tuy nhiên, hãy ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có đặc tính thấm nhanh và ráo mịn trên da. 

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý:

- Tránh dùng những thành phần dưỡng ẩm đậm đặc như bơ hạt mỡ, dầu olive, mineral oil. Các thành phần này giúp ngăn bốc hơi độ ẩm tốt nhưng lại khiến da dầu trở nên bí bách trên da. 

- Sản phẩm dưỡng ẩm nên chọn kết cấu dạng gel thấm nhanh và không được để lại bề mặt bóng dầu. Nếu có thể, hãy tìm thêm những sản phẩm có khả năng kiềm dầu.  

- Nên chọn kem dưỡng ẩm không có thành phần gây mụn hoặc không-acnegenic để đảm bảo làn da sau khi được dưỡng ẩm sẽ tốt lên chứ không phải “xấu xuống”!

- Sử dụng sản phẩm trên bề mặt da đã được làm sạch để tránh tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. 

2. Không bao giờ quên chống nắng

Sử dụng kem chống nắng được liệt kê vào những bước không thể thiếu trong quy trình dưỡng da. Kem chống nắng được xem như là một “chiếc áo giáp” để bảo vệ làn da khỏi tia UVA, UVB có hại cùng những tác động có hại từ môi trường khiến làn da nhanh chóng lão hoá. Kem chống nắng trên thị trường thường có khuyết điểm là khiến da bóng nhờn, vì thế hãy lựa chọn các sản phẩm chống nắng có chức năng kiềm dầu để tránh tình trạng bí bách trên da. Ngoài ra, buổi sáng không nên bôi quá nhiều lớp để da được thông thoáng và tránh tiết dầu. Thế nên, hãy chọn sản phẩm vừa có chức năng dưỡng ẩm, chống nắng và kiềm dầu. 

3. Lấy sạch bụi bẩn tồn đọng trong lỗ chân lông 

Một trong những lý do khiến da đổ dầu nhiều và sạm màu là do lỗ chân lông không được làm sạch thường xuyên. Vì tuyến dầu hoạt động quá nhiều cộng với da chết được sản sinh mỗi giờ, sẽ tạo thành những nút thắt trên miệng lỗ chân lông. Dầu vẫn thế sản sinh nhưng không thể thoát ra ngoài nên da sẽ gặp tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề da, đặc biệt là mụn. Nhẹ nhàng là những nốt mụn không viêm như mụn cám, mụn ẩn, mụn đầu đen. Nặng nề hơn là những nốt mụn sưng viêm - vì bã nhờn là thức ăn của vi khuẩn mụn P.Acnes, khi môi trường quá thuận lợi thì vi khuẩn này sẽ phát triển không kiểm soát. 

4. Kiểm soát chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có liên quan mật thiết đến các vấn đề sức khoẻ, đặc biệt là làn da bạn. Vì thế, một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc cân bằng và kiểm soát lượng dầu thừa thường xuyên xuất hiện trên da. 

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý thêm một số vấn đề sau:

- Tránh hoặc hạn chế ăn các loại thực phẩm có khả năng tạo dầu trên da như thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, muối, sữa và các sản phẩm từ bột mì.

- Ăn các thực phẩm có tác dụng kiềm dầu. Có thể kể đến như các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như đậu, trái cây, rau, và ngũ cốc nguyên hạt; các loại trái cây họ cam quýt cũng đặc biệt hiệu quả đối với việc kiểm soát nhờn trên da.

- Uống đủ nước. Nước giúp giữ ẩm cho làn da của bạn và nó cũng giúp cơ thể loại bỏ chất độc, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, vì thế việc hấp thụ đủ nước trong ngày là điều rất cần thiết không chỉ cho làn da nhờn dầu mà còn cho sức khoẻ cơ thể bạn.

- Các loại thức ăn cay nóng sẽ kích thích hoạt động các mạch máu dưới da, khiến tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn kéo theo lượng dầu tiết ra cũng tăng với tỷ lệ tương ứng. Vì thế, bạn nên thiết kế cho mình một chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế đồ uống có chứa chất kích thích và các món ăn cay nóng, đảm bảo không nhiều hơn 1 lần/1 tuần.

5. Thói quen sinh hoạt lành mạnh - giảm tiết dầu 

- Kiểm soát stress. Stress khiến cơ thể sản xuất cortisol dẫn đến sản xuất nhiều dầu hơn. Để kiểm soát được vấn đề này, điều quan trọng nhất nằm ở chính bản thân bạn. Bạn có thể bắt đầu rèn luyện cách làm chủ cảm xúc cũng như sắp xếp và giải quyết các vấn đề có khả năng khiến bạn stress.

- Ngủ sớm, đủ giấc. Luôn nhắc bản thân mình rằng việc ngủ không đủ giấc và thức quá khuya chính là nguyên nhân khiến da bạn ngày một xỉn màu đi, và tình trạng dầu thừa thì ngày một nghiêm trọng. Thời điểm 10-11h tối là lúc da bắt đầu cơ chế tái tạo tế bào mạnh nhất, thế nên nếu bạn có một giấc ngủ sâu và đủ, chẳng những tình trạng dầu thừa được cải thiện mà sức khoẻ và làn da bạn cũng được cải thiện đáng kể.

- Tẩy tế bào da chết 1 lần/1 tuần. Các chuyên gia da liễu luôn luôn nhắc nhở bạn rằng, tẩy tế bào da chết sẽ giúp làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông, giúp kiểm soát dầu thừa hiệu quả. Thế nhưng, hiệu quả chỉ đến thật sự khi bạn thực hiện đúng cách và đúng liều lượng. Nếu tẩy tế bào chết quá nhiều, bạn có thể sẽ khiến da ngày một mỏng đi và dễ kích ứng. Còn nếu không tẩy, các mảng da chết sẽ cứ bám dai dẳng trên da, khiến da ngày một xỉn màu hơn, nhiều dầu thừa hơn!

- Không nên sử dụng các sản phẩm dạng bột để ngăn ngừa dầu bởi điều đó sẽ vô tình tạo một lớp mặt nạ gây khó chịu cho làn da. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng phấn chống bóng nhờn để kiềm dầu ngay lập tức hoặc dùng giấy thấm dầu dặm lên da để thấm đi lượng dầu dư thừa, tuy nhiên đừng quá lạm dụng giấy thấm dầu, vì nếu chúng hút hết lớp nhờn tự nhiên trên da, bạn sẽ lại vô tình phải chịu thêm tác dụng phụ.

Bài trước Bài sau